Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT có nhiều điểm mới

08/07/2022 01:53 PM


Ngày 7/7/2022, tại Phú Yên, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn một số nội dung mới về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Hội nghị do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì, với sự tham dự của Lãnh đạo BHXH 16 địa phương khu vực miền Trung.

Hội nghị “2 trong 1”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh rằng, công tác thu luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của hệ thống BHXH. Trong bối cảnh hậu Covid-19, với sự hồi phục kinh tế, công tác thu của ngành BHXH 6 tháng đầu năm so với tháng 12/2021 cũng bắt đầu khởi sắc.

Phó Tổng Giám đốc dẫn số liệu phát triển người tham gia BHXH, BHYT tăng hơn 400.000 trong 6 tháng qua so với cuối năm 2021, để đại biểu tham dự hội nghị có cơ sở tự đánh giá, tự so sánh. “Số liệu này sẽ giúp lãnh đạo BHXH các địa phương có cơ sở so sánh với mức tăng trung bình cả nước. Từ đó, biết mình đang ở đâu, để trong hội nghị này sẽ trao đổi, chia sẻ đậm tính thực tiễn”- lãnh đạo BHXH Việt Nam phát biểu.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại Hội nghị

Phó Tổng Giám đốc nhận định, so với kế hoạch, mục tiêu cả năm thì những tháng tới là chặng đường dài phấn đấu, nỗ lực. Vì vậy, suốt từ đầu năm tới nay, các vụ, ban, đặc biệt là Ban quản lý Thu-Sổ, thẻ đã phối hợp với các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam trao đổi, học hỏi, khảo sát... nhằm xây dựng những bộ khung, công thức hỗ trợ công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Một là Quy trình khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Hai là Quy trình tổ chức hội nghị khách hàng để phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Cả hai bộ Quy trình này tương đối ổn để hôm nay chúng ta tập huấn, trao đổi tổ chức tốt hơn. Hiện Ban quản lý Thu- Sổ, thẻ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hai Quy trình nói trên để sớm trở thành cẩm nang giúp các BHXH các địa phương tổ chức thực hiện. Sau Hội nghị này và Hội nghị Cụm phía Nam (11-12/7), sẽ tổng hợp, xin ý kiến, cố gắng ban hành hai Quy trình trong tháng 7. Có thể nói, đây là tập huấn trước, vừa tham gia góp ý hoàn thiện luôn, để sau đó khi ban hành thì chỉ còn triển khai thôi”- Phó Tổng Giám đốc chia sẻ về hội nghị “2 trong 1” đặc biệt này.

Nhiều nội dung mới

Trong Quy trình khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, Ban quản lý Thu- Sổ, thẻ lưu ý 3 điểm mới so với quy trình trước đó. Cụ thể: Thống kê, cập nhật toàn bộ các đơn vị, cá nhân có sử dụng lao động trên địa bàn, hình thành cơ sở dữ liệu đơn vị, NLĐ chưa tham gia làm căn cứ khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; thời gian thực hiện thường xuyên và có phân theo quy mô, phạm vi để quy định thời hạn hoàn thành trong từng năm; do BHXH cấp tỉnh, BHXH huyện chủ trì, mời thêm các đoàn thể, tổ chức- chính trị và đặc biệt có sự tham gia của công an xã, công an phụ trách địa bàn, khu vực tham gia một số công đoạn của quy trình.

Đại biểu tham gia Hội nghị

Gắn với công tác thanh- kiểm tra, Quy trình mới nêu rõ: Sau thời hạn 10 ngày từ ngày tổ chức Hội nghị, hoặc trực tiếp làm việc, đơn vị không chấp hành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH tỉnh ban hành Quyết định thanh tra chuyên ngành đóng hoặc đề xuất cơ quan Thanh tra trên địa bàn để phối hợp thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT theo đúng quy định. Song song đó, cập nhất kết quả về số đơn vị đã thanh tra, kiểm tra, số đơn vị đã ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra của Giám đốc BHXH tỉnh, hoặc của Thanh tra lao động, Thanh tra nhà nước trên địa bàn; tình hình khắc phục vi phạm vào phần mềm để theo dõi, đôn đốc, quản lý...

Riêng với các đơn vị có hành vi vi phạm đến mức phải đề nghị xử lý hình sự và đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự, Quy trình mới chỉ ra rằng, BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện phối hợp các cơ quan tập hợp, chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an điều tra, truy tố, xử lý hình sự theo đúng quy định. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật tình hình tiếp nhận hồ sơ và kết quả xử lý của cơ quan điều tra, hoặc Bản án của Tòa án nhân dân vào phần mềm để theo dõi, đôn đốc...

Đối với Quy trình tổ chức hội nghị khách hàng để phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Ban quản lý Thu- Sổ, thẻ đề xuất thực hiện cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Từng bước chi tiết tổ chức thực hiện hội nghị khách hàng cả hai hình thức nói trên đều được mô tả chi tiết. Ngoài ra, tại hội nghị, Ban quản lý Thu- Sổ, thẻ cũng tập huấn việc thực hiện Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Đại diện Trung tâm truyền thông thuộc BHXH Việt Nam cũng giúp đại biểu tham dự hội nghị cập nhật một số vấn đề mới với tham luận “Đổi mới nội dung, hình thức công tác truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYT”.

Tạp chí BHXH

Hình ảnh hoạt động