Khẳng định “điểm tựa” an sinh

02/01/2022 01:50 PM


Chưa khi nào ngành BHXH Việt Nam lại được dư luận xã hội đánh giá cao như trong năm 2021. Trong đại dịch, tinh thần phục vụ và những kết quả Ngành đạt được đã làm vững chắc thêm niềm tin từ người dân, NLĐ và các DN.

Thành tựu vượt bậc

Với ngành BHXH Việt Nam, năm 2021 khép lại với nhiều áp lực, xúc cảm; những sự lo lắng, niềm vui đan xen. Dù gặp muôn vàn khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi, toàn Ngành đã tạo nên những dấu ấn đáng khích lệ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam, ngày 8/12/2021

Trước hết, đó là việc công bố bộ TTHC thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết với 25 thủ tục (ngày 25/2), giảm 2 thủ tục so với trước đó. Đây được coi là bước cải cách quan trọng của BHXH Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC. Tiếp đến, từ ngày 1/6, chính thức sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT. Trước đó ứng dụng này đã được thí điểm tại 10 địa phương bị ảnh hưởng lũ lụt, cho thấy rõ sự tiện lợi cho cả người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Đáng chú ý, tại Hội nghị Đối thoại với các DN Hàn Quốc tổ chức tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai), BHXH Việt Nam đã công bố ứng dụng VssID phiên bản tiếng Hàn (ứng dụng VssID được tích hợp 5 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật); tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam được tham gia và hưởng BHXH, BHYT khi 2 nước Việt Nam- Hàn Quốc ký kết Hiệp định về BHXH.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam được dư luận đánh giá cao do đã 4 lần thực hiện chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.

Một nhiệm vụ quan trọng “chưa có tiền lệ” nữa đã được toàn Ngành thực hiện rất chính xác và nhanh chóng, nhận được đánh giá rất cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương cũng như đại biểu Quốc hội, DN và NLĐ. Đó là giải quyết và chi hỗ trợ cho NLĐ, DN gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP. Trong đó, riêng việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, chỉ sau khoảng một tuần, toàn Ngành đã hoàn tất hỗ trợ giảm đóng BH thất nghiệp cho tất cả các đơn vị SDLĐ; sau gần 3 tháng hoàn tất giải quyết và chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cho 12,8 triệu NLĐ với 30.320 tỷ đồng.

Phải nói rằng, dù nhiều thời điểm phải đồng thời thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, nhưng toàn Ngành vẫn thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên như: Cả nước có trên 16,57 triệu người tham gia BHXH, tăng 414.000 người so với năm 2020, riêng BHXH tự nguyện có khoảng 1,419 triệu người. Đẩy mạnh thu, chi trả các chế độ, trong đó đảm bảo quyền lợi cho khoảng 125,22 triệu lượt KCB, trên 7,85 triệu lượt hưởng các chế độ BHXH và 857.000 lượt hưởng BH thất nghiệp…

Nâng cao tinh thần phục vụ

Chỉ cần điểm qua những con số và đầu việc trên cũng đủ thấy toàn ngành BHXH Việt Nam đã rất nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Vậy điều gì đã giúp Ngành tự tin thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?. Cho đến giờ này, nhiều người vẫn nhớ quãng thời gian cách đây hơn 6 năm, khi toàn hệ thống căng mình phối hợp với Bưu điện và chính quyền các xã, phường nhập số liệu DK01 (CSDL BHYT hộ gia đình tham gia BHYT). Ngày đó, khái niệm “ăn, ngủ cùng DK01” trở thành câu chuyện cửa miệng của mỗi cán bộ trong Ngành. Cùng với nền tảng hạ tầng CNTT được đầu tư hiện đại và đội ngũ nhân sự được trau rèn, hệ thống CSDL quốc gia về bảo hiểm được xây dựng.

 

Ứng dụng VssID phát huy tác dụng trong phục vụ người dân

Cũng chính nhờ CSDL này, trong năm 2021, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động kết nối với các bộ, ngành, qua đó tối ưu hóa tính năng của CSDL này (phục vụ tiêm vắc-xin, phòng chống COVID-19…). Đặc biệt, đã giúp BHXH các địa phương triển khai khá nhanh việc hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP tới hàng trăm nghìn DN và hàng chục triệu NLĐ. Bên cạnh đó, việc kết nối với ứng dụng VssID giúp cho nhiều người nắm được thông tin đóng- hưởng BHXH, BHYT của mình, hoặc có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy…

Tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam ngày 8/12/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những kết quả ngành BHXH Việt Nam đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, chúng ta cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện về vai trò của an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường, “không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Theo đó, an sinh xã hội phải lấy người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể, là mục tiêu, động lực, góp phần vào sự ổn định, lành mạnh của xã hội và phát triển của đất nước. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị toàn Ngành cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao.

Tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV diễn ra cuối tháng 10, đầu tháng 11, nhiều đại biểu Quốc hội cũng có đánh giá về thành tựu mà ngành BHXH Việt Nam đạt được. Dẫn ra những con số khá thuyết phục, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn- Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết: “Qua theo dõi, tôi nhận thấy BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, đổi mới hình thức tuyên truyền, rà soát dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cắt giảm TTHC tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN”.

Năm 2021 với những khó khăn cũng “chưa có tiền lệ”. Song chính thời gian này đã giúp toàn xã hội nhận ra tinh thần phục vụ đậm tính nhân văn riêng của ngành BHXH Việt Nam cũng như nhận thức được sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong việc tạo “điểm tựa” giúp họ vượt qua đại dịch. Đã có rất nhiều cán bộ trong Ngành phải gác lại những niềm vui, sự lo toan cho gia đình để phục vụ người dân, NLĐ, giúp cho tấm lưới an sinh ngày càng thêm bền vững. Bởi khi được tận mắt chứng kiến niềm vui của những người nghỉ hưu, người bệnh, NLĐ có “điểm tựa” vững chắc từ quỹ BHXH, quỹ BHYT, thực sự đã tạo động lực tinh thần để tiếp thêm niềm tin cho toàn thể CBVC, NLĐ của Ngành thêm vững tin trên con đường đi của mình.

Quãng thời gian một năm qua, sự nhìn nhận, đánh giá về ngành BHXH Việt Nam hoàn toàn không phải từ những hội nghị, cuộc họp mang tính nghi thức xã giao, mà đã trở thành chủ đề được nhiều người dân, CBVC và NLĐ bàn luận sôi nổi khắp mọi nơi, từ phòng làm việc cho đến quán cà phê, trà đá vỉa hè, cho đến những tin nhắn qua Zalo, Facebook… Đó thực sự là niềm vui, sự tự hào đối với “những người BHXH”!

Tạp chí BHXH

  • TIN BÀI LIÊN QUAN

Hình ảnh hoạt động