Nâng hạng chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội

29/06/2019 04:56 PM


Nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu đến năm 2021, nâng xếp hạng chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) lên 30 - 40 bậc, năm 2019 từ 7 - 10 bậc, toàn ngành BHXH đã, đang và sẽ nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Chỉ số nộp thuế và BHXH là một trong 11 chỉ số mà Ngân hàng Thế giới (WB) điều tra, khảo sát để đánh giá mức độ thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh của một đất nước, đánh giá mức độ cải cách trong từng lĩnh vực. Các chỉ số chủ yếu được đánh giá trên các tiêu chí như số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và chỉ số đo lường chất lượng các quy định.

“Việc đo lường, đánh giá cấu phần nộp BHXH có ý nghĩa lớn trong việc giúp các nhà đầu tư xem xét mức độ cải cách TTHC của Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động khi nộp BHXH cho người lao động, đồng thời giúp cơ quan BHXH xem xét kết quả đánh giá độc lập về hoạt động cải cách đối với các TTHC tác động tới doanh nghiệp trong năm” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng tầm chỉ số, từ nhiều năm nay, BHXH Việt Nam luôn xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành, được thực hiện thường xuyên, quyết liệt nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhóm các cơ quan thuộc Chính phủ. Theo báo cáo của WB về môi trường kinh doanh, xếp hạng chỉ số Nộp thuế và BHXH của Việt Nam tăng 36 bậc so với năm 2017, từ 167/190 lên 131/190.

Không ít doanh nghiệp chia sẻ, giờ không phải xếp hàng, chờ lấy sổ làm thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH như trước đây, cũng là bởi ngành BHXH đã triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đa dạng hóa hình thức tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, số lần thực hiện giao dịch điện tử của doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã giảm từ 12 lần/năm trước đây xuống còn 1 lần/năm. Ngành BHXH cũng triển khai hàng loạt các tiện ích khác như đưa hệ thống phần mềm nghiệp vụ vào sử dụng thống nhất từ Trung ương tới địa phương; triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực chi trả chế độ; nhiều phần mềm nghiệp vụ, quản lý đã được sửa đổi, nâng cấp, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người tham gia, hưởng chính sách.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, BHXH Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cho biết,  trong 5 năm qua, số lượng TTHC trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm mạnh từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày và thẻ BHYT từ 7 ngày đều được rút ngắn xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày…


Ngành BHXH không ngừng cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Nguồn: ITN

Tập trung mọi nguồn lực

 Việc đo lường thời gian thực hiện nộp thuế và nộp BHXH được xếp hạng dựa trên 4 yếu tố gồm: Số lần nộp (chiếm 25%), thời gian (số giờ nộp thuế và BHXH trong năm, chiếm 25%), tổng thuế suất và các khoản phải nộp (% lợi nhuận chiếm 25%), chỉ số sau nộp thuế (chiếm 25%) với các tiêu chí đánh giá gồm số lượng thủ tục, thời gian, chi phí và chỉ số đo lường chất lượng các quy định.

Để thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số Nộp thuế và BHXH lên 30 - 40 bậc; năm 2019 từ 7 - 10 bậc, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, toàn ngành đã, đang và sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp, quyết liệt thực hiện cải cách TTHC, trong đó, nâng xếp hạng chỉ số Nộp BHXH là một trong những mục tiêu quan trọng mà toàn ngành đang nỗ lực quyết tâm thực hiện.

Theo các chuyên gia, để có thể nâng xếp hạng cấu phần nộp BHXH trong chỉ số Nộp thuế - BHXH, phải giảm thời gian doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan đến nộp BHXH (hiện theo đánh giá là 147 giờ). Điều đó đòi hỏi cùng với việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu trong quy định về nộp BHXH, cần không ngừng nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối, chia sẻ nguồn dữ liệu chung của doanh nghiệp với các bộ, ngành cơ quan liên quan.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, đã xây dựng tài liệu hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố để có cách hiểu đúng, thống nhất về cấu phần “Nộp BHXH” trong Chỉ số nộp thuế và BHXH; yêu cầu các đơn vị kịp thời, chủ động phản ánh các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp mới nhằm giảm thời gian thực hiện “Nộp BHXH” góp phần nâng tầm xếp hạng về BHXH.

Đặc biệt, tiếp tục hoàn thiện phần mềm kê khai nộp BHXH để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc kê khai, kết xuất và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH. Đồng thời, quy định rõ ràng các loại giấy tờ, hồ sơ cần lưu giữ tại doanh nghiệp để phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra của ngành BHXH về nộp BHXH tạo sự thống nhất khi triển khai. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; chủ động đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, triển khai hiệu quả dịch vụ tin nhắn SMS tới đơn vị sử dụng lao động để nâng cao chất lượng, giảm thời gian và chi phí.

Dương Cầm (daibieunhandan.vn)

Hình ảnh hoạt động