BHXH tỉnh Bình Định triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân năm 2023

26/07/2023 04:30 PM


Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch số 1301/KH-BHXH về triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Bình Định năm 2023.

Ảnh minh họa: Viên chức bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng app VssID

Theo đó, BHXH tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính được thực hiện tại Văn phòng và BHXH các huyện, thị xã từ ngày 25/7/2023 đến ngày 05/9/2023. Đối tượng được khảo sát là các tổ chức, cá nhân liên hệ thực hiện thủ tục hành chính, đã hoàn tất hoặc đang xử lý các thủ tục hành chính do cơ quan BHXH cung cấp.

Nội dung khảo sát bao gồm: Đánh giá việc tiếp cận thông tin, sự hài lòng về tiếp cận thông tin quy định chính sách pháp luật và các tiện ích hỗ trợ về lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã. Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về chất lượng hướng dẫn hoặc giải quyết phản ánh kiến nghị của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã. Mức độ đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại cơ quan BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã. Đánh giá về sự phục vụ của viên chức: thái độ phục vụ của viên chức, năng lực giải quyết công việc của viên chức; sự hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính liên quan. Đánh giá về quá trình giải quyết thủ tục hành chính; sự công khai, minh bạch của thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN; sự đơn giản, dễ hiễu trong các quy định về hồ sơ của thủ tục hành chính; sự thuận tiện trong thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; thời gian giải quyết công việc; kết quả của tổ chức, cá nhân nhận được từ cơ quan, đơn vị; sự hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Kiến nghị của tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Phương thức thực hiện việc khảo sát được thực hiện thông qua một hoặc kết hợp các hình thức: (1) Khảo sát tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã. Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành giao dịch thủ tục hành chính thì viên chức, người lao động tại bộ phận “Một cửa” có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia trả lời Phiếu khảo sát và thu phiếu; (2) Gửi phiếu khảo sát (qua đường bưu điện, Email hoặc hình thức khác).

Việc thực hiện khảo sát nhằm mực đích đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh nhằm đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; phát huy vai trò giám sát của tổ chức, cá nhân vào công tác cải cách hành chính; tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi công vụ, lấy tổ chức, cá nhân làm trung tâm phục vụ trong đội ngũ viên chức, người lao động; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, qua đó đề ra biện pháp, giải pháp để phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn trong thời gian đến. Thông qua khảo sát, đánh giá, kịp thời phát hiện những mặt mạnh, những điểm yếu và nguyên nhân; xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH; từng bước nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Kết quả về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân là cơ sở đánh giá chất lượng phục vụ của từng đơn vị trực thuộc, từng viên chức; đồng thời là cơ sở cho việc bình xét đánh giá, xếp loại thi đua trong thực hiện công tác cải cách hành chính hằng quý, năm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, thủ trưởng và viên chức trong đơn vị./.

Bích Giang

Hình ảnh hoạt động