Đề nghị phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT

27/07/2021 08:49 AM


Ngày 21/7, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 106-CV/BCSĐ đề nghị các Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trước đó, ngày 24/9/2020, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đã có Công văn số 137-CV/BCSĐ đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Qua gần một năm quyết liệt chỉ đạo, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả quan trọng: Số người tham gia BHXH đạt khoảng 32,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BH thất nghiệp đạt 26,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT đạt khoảng 89,5% dân số; số tiền thu BHXH, BHYT hàng năm luôn đạt chỉ tiêu được giao; số tiền nợ BHXH, BHYT giảm mạnh trong những năm gần đây; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo...

Họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Bình Định

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại một số địa phương còn hạn chế. Đơn cử: Còn hiện tượng DN, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ; số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt thấp, chưa bền vững, trong khi số người hưởng BHXH một lần gia tăng; tình trạng nợ BHXH, BHYT tại các DN vẫn diễn ra...

Nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một số DN chưa nghiêm; công tác phối hợp, chia sẻ, trao đổi, xử lý thông tin dữ liệu giữa cơ quan KH-ĐT và Thuế với cơ quan BHXH vẫn còn bất cập; công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở một số nơi chưa linh hoạt, chưa phù hợp; hiệu quả công tác phối hợp thanh kiểm tra liên ngành ở một số địa phương còn hạn chế. Nhiều địa phương chưa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp xã (hết tháng 6/2021 có 59 tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; 39 tỉnh, thành phối thành lập Ban Chỉ đạo cấp quận, huyện và 3 tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã).

Do đó, để đạt mục tiêu có khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp vào năm 2021 (mục tiêu đến năm 2025 là 45% và 35%) theo Nghị quyết số 28; trên 95% dân số tham gia BHYT vào năm 2025 theo Nghị quyết số 20-NQ/TW; góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành "mục tiêu kép", Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, tập trung những nội dung như:

Cấp ủy Đảng các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong Nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm của địa phương; xem việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp.

UBND các cấp thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo đến cấp xã trên cơ sở hợp nhất các Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, Ban Chỉ đạo phát triển BHYT toàn dân. Các sở, ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực hiện tốt các nội dung: Nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, duy trì việc làm, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ. Các cơ quan Thuế, KH-ĐT, LĐ-TB&XH, LĐLĐ, Thanh tra, Công an, Tài chính phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức việc đối chiếu, rà soát, thanh kiểm tra yêu cầu chủ SDLĐ tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ. Xử lý nghiêm các DN báo cáo đã đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, đã nộp tiền BHXH, BHYT đầy đủ để đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng thực tế chưa đóng hoặc nợ đóng BHXH, BHYT; phân tích, phân loại các đơn vị nợ, thực hiện công tác thanh kiểm tra bằng các hình thức linh hoạt (thanh kiểm tra tự động, điện tử kết hợp thanh kiểm tra trực tiếp) phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch. Kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tập hợp hồ sơ, tài liệu đối với các đơn vị có hành vi trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; thực hiện rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, NCC với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng… để hưởng chính sách về KCB BHYT theo quy định của Nhà nước; huy động nguồn lực, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, kinh phí mua thẻ BHYT cho người tham gia hộ gia đình, HSSV; bố trí ngân sách mua thẻ BHYT cho đồng bào DTTS sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trước đây được NSNN hỗ trợ BHYT nhưng nay không còn thuộc đối tượng được NSNN đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg.

Tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm người tham gia tiềm năng để người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tuyên truyền, vận động người dân hạn chế làm thủ tục hưởng BHXH một lần ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài, đảm bảo an sinh xã hội. Không khen thưởng, vinh danh đối với đơn vị nợ BHXH, BHYT. Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các DN trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT kéo dài theo quy định.

Tạp chí BHXH

  • TIN BÀI LIÊN QUAN

Hình ảnh hoạt động