Công tác truyền thông BHXH, BHYT: Sinh động, hiệu quả, lan tỏa chính sách an sinh đến đông đảo người dân, người lao động
17/01/2024 05:06 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong năm 2023, công tác truyền thông tiếp tục được triển khai chủ động, kịp thời và bài bản, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.
Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc
Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, sự đồng hành tích cực của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và các cơ quan thông tấn, báo chí; bám sát Chương trình công tác trọng tâm năm 2023, Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2023 của Ngành, công tác truyền thông của Ngành trong năm qua đã tiếp tục được triển khai chủ động, kịp thời và bài bản đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân. Có thể nói, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT đã được triển khai nghiêm túc, kịp thời, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới; Công văn 2705/TT-BHXH về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) trên môi trường Internet, mạng xã hội… BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ truyền thông bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành như: Công văn tăng cường truyền thông trên hệ thống Cổng TTĐT các địa phương; Công văn đẩy mạnh truyền thông trên Fanpage ngành BHXH Việt Nam…
Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện truyền thông BHXH, BHTN, BHYT được ban hành thường xuyên, liên tục, kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngành. Công tác truyền thông của ngành BHXH Việt Nam từ Trung ương đến địa phương liên tục được đổi mới và ngày một đa dạng, phong phú, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tập trung trí tuệ và sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.
Một trong những thành công của công tác truyền thông ngành BHXH Việt Nam là đã tạo sự chuyển động mạnh mẽ về nhận thức, huy động sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đồng hành cùng ngành BHXH thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.
Tại Trung ương, công tác phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, ngay từ đầu năm 2023. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như tọa đàm, đối thoại, tập huấn…phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia và phát huy được thế mạnh, lợi thế của từng đơn vị. Đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
Tại địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành nhằm truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT đến tận các xã, phường, thị trấn, nhất là các vùng khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị đến cấp xã trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương.
Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam, hầu hết BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng các kịch bản truyền thông chi tiết, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể để triển khai hiệu quả công tác truyền thông gắn với phát triển người tham gia. Đặc biệt, BHXH các tỉnh thường xuyên, chủ động báo cáo kết quả thực hiện công tác BHXH, BHYT và tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó có công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; tham mưu đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kịp thời xây dựng, ban hành các kế hoạch, văn bản về công tác thông tin, truyền thông, bám sát định hướng chỉ đạo của BHXH Việt Nam… Chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn BHXH huyện triển khai thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn nói chung và công tác truyền thông nói riêng nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Nâng cao hiệu quả truyền thông số
Trong năm 2023, các sản phẩm truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được BHXH Việt Nam thực hiện với sự đổi mới, đầu tư về nội dung và hình thức, phù hợp với từng nhóm người tham gia.
Với vai trò là kênh thông tin chính thống của ngành BHXH Việt Nam, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam đã tổ chức sản xuất, biên tập, đăng tải hơn 2.000 tin, bài, văn bản, thu hút gần 30 triệu lượt truy cập- tăng gần gấp đôi lượt truy cập so năm 2022. Cùng với Cổng TTĐT phiên bản tiếng Việt, Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh đã kịp thời truyền tải thông tin, hình ảnh về hoạt động của Ngành và thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN hướng tới các đối tác quốc tế, người lao động, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI tại Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cổng TTĐT phiên bản tiếng Anh đã và đang hoạt động hiệu quả, ổn định theo hướng đơn giản, dễ tra cứu, có tính ứng dụng cao, đáp ứng tốt yêu cầu công tác hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Các kênh truyền thông trên mạng xã hội đã phát huy vai trò là kênh truyền thông hiệu quả góp phần đa dạng các hình thức truyền thông về chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến với người dân, NLĐ và các tổ chức, DN. Phát huy được những ưu điểm của mạng xã hội về sự lan tỏa và tính tương tác, Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam đã đưa thông tin về chính sách BHXH, BHTN, BHYT đến đông đảo người sử dụng mạng xã hội; trả lời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh Ngành BHXH ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
Các hình thức thể hiện thông tin như infographic, motiongraphic, phóng sự… đăng trên Fanpage BHXH Việt Nam được thực hiện đa dạng phong phú, cùng với việc fanpage BHXH Việt Nam được Facebook cấp dấu tích xanh đã ngày càng thu hút được lượt truy cập, tiếp cận lớn.
Có thể nói, công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT năm 2023 đã được triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và kịp thời từ Trung ương đến địa phương, bám sát các hoạt động của Ngành, đảm bảo đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế. Để chính sách BHXH, BHYT, BHTN mở rộng độ bao phủ hơn nữa, bảo vệ tốt nhất cuộc sống người dân, công tác truyền thông phải sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2024 và thời gian tới.
Nhân rộng các mô hình truyền thông sáng tạo
Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023, những nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam vẫn cho những thành quả đáng ghi nhận, khi góp phần tạo nên bức tranh an sinh xã hội, đời sống dân cư ổn định, thông qua việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội quan trọng nhất là BHXH, BHYT. Cũng trong khó khăn, nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả, sáng tạo trong hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã được toàn ngành BHXH triển khai linh hoạt, hiệu quả như: “Mô hình Xã điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”; “Mô hình Đại biểu HĐND vận động Nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”; Tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện”; “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”…
Một trong những hoạt động truyền thông sáng tạo và bám sát với thực tiễn là BHXH nhiều địa phương đã biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH các tỉnh đã thường xuyên tổ chức Lễ ra quân truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quy mô cấp tỉnh, cấp huyện.
Với tinh thần không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách cũng như sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương tới địa phương, công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã góp phần thay đổi nhận thức xã hội, giúp ngành BHXH Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tạo nên bức tranh an sinh xã hội ổn định, tươi sáng.
Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
Tham gia BHXH để tuổi già anh nhàn
TỌA ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH ...
Phóng sự “Hối hận khi rút BHXH một lần, tuổi già ...
Hình ảnh hoạt động