Các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT: Cần chủ động, sáng tạo và linh hoạt
29/06/2022 02:45 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Phóng viên Tạp chí BHXH đã trao đổi với ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) về nội dung này.
* PV: Đề nghị ông cho biết về quá trình xây dựng Quy chế quản lý hoạt động tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT?
- Ông Dương Văn Hào: Tên gọi “Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT” được đặt theo quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam. Như đã biết, Quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện theo Quyết định 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, một số nội dung không còn phù hợp, đặt ra yêu cầu sửa đổi để xây dựng mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp, hiện đại hơn.
Ngoài ra, theo Điểm e, Khoản 3, Điều 2 Nghị định 89/2020/NĐ-CP, những quy định ban hành kèm theo Quyết định 1599/QĐ-BHXH không còn phù hợp. Từ thực tế trên, nhất là yêu cầu từ Nghị định 89/2020/NĐ-CP, BHXH Việt Nam nghiên cứu, xây dựng Quy chế mới sửa đổi, thay thế Quy chế cũ (ban hành kèm theo Quyết định 1599/QĐ-BHXH).
Đây là nội dung khá phức tạp. Thực tế là qua rà soát quy định pháp luật, thì hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về “tổ chức dịch vụ”. Do đó, để có cơ sở xây dựng nội dung mới, BHXH Việt Nam đã phải nghiên cứu rất kỹ các vấn đề liên quan, xem xét, cân nhắc các yêu cầu thực tiễn. Cụ thể: Từ tháng 7/2020, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội thảo với 15 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc và 15 BHXH tỉnh, thành phố phía Nam để lấy ý kiến xây dựng dự thảo Quy chế mới.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý của BHXH các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc, BHXH Việt Nam tiếp tục xin ý kiến tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Hội LHPN Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam. Trong đó, đã đề nghị hướng dẫn, làm rõ nội hàm “tổ chức dịch vụ thu” được cơ quan BHXH ủy quyền.
Tháng 6/2021, BHXH Việt Nam đã có Công văn 1609/BHXH-TST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc trong triển khai hoạt động ủy quyền thu. Theo đó, ngày 19/6/2021, Văn phòng Chính phủ có Công văn 4116/VPCP-KTTH đề nghị Bộ LĐ-TB&XH có trách nhiệm chủ trì và phối hợp các bộ, ngành có liên quan xử lý vướng mắc trên. Qua nhiều lần xin ý kiến các bộ, ngành và ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thay thế Quy chế tại Quyết định 1599/QĐ-BHXH đã được ban hành ngày 10/5/2022.
* Vậy, những điểm cơ bản trong Quy chế mới vừa được ban hành như thế nào, thưa ông?
- Quy chế mới gồm 6 Chương, quy định các nội dung cơ bản về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; tổ chức dịch vụ, nhân viên thu BHXH, BHYT; hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT; quy trình ký hợp đồng; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho tổ chức dịch vụ và hệ thống biểu mẫu, chế độ thông tin báo cáo...
Theo đó, các nội dung được xây dựng và quy định tương đối chi tiết. Đáng chú ý, quá trình quản lý dữ liệu tổ chức dịch vụ, nhân viên thu được xây dựng tương đối chặt chẽ. Trong đó: Quy định rõ trách nhiệm của cán bộ thu tại BHXH cấp huyện/Phòng Quản lý Thu, Giám đốc BHXH huyện/Trưởng phòng Quản lý Thu, Giám đốc BHXH tỉnh và Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ.
Việc phân cấp quản lý và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ở từng vị trí quản lý rất cụ thể, đến từng giờ. Chẳng hạn: Trước 15h ngày 2 hằng tháng, cán bộ thu của BHXH huyện/Phòng Quản lý Thu phải làm gì; trước 15h ngày 3 hằng tháng, Giám đốc BHXH huyện/Trưởng phòng Quản lý Thu phải làm gì… Tương tự như vậy là trách nhiệm của Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ với yêu cầu đặt ra trước giờ nào, ngày nào.
Tương ứng với từng nhiệm vụ, sau 5 phút không thực hiện, phần mềm quản lý tự động khóa dữ liệu. Đây là điều cần đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt để đảm bảo đúng, chuẩn chỉ, tạo một quy trình quản lý hiện đại, thống nhất trên toàn quốc.
* Ông có lưu ý gì với BHXH các tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai Quy chế mới?
- Áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2022 rất lớn. Các nội dung theo Quy chế mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, vì vậy, cơ quan BHXH trên cả nước phải nêu cao tinh thần chủ động cao nhất có thể, nghiên cứu kỹ để triển khai linh hoạt, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện hiệu quả.
Các nội dung công việc đã được nêu rõ trong phần tổ chức thực hiện, đề nghị các đơn vị nghiên cứu và triển khai một cách khẩn trương hiệu quả. Trước hết, cơ quan BHXH ở địa phương phải nhanh chóng rà soát, thông báo, gửi thư mời/giấy mời đến các tổ chức dịch vụ trên địa bàn; thông báo về việc phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu BHXH, BHYT đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.
Cần lưu ý, sẽ có những đại lý thu không đủ điều kiện hoạt động theo quy chế mới. Quy định chuyển tiếp cũng đã nêu rõ: Hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký theo quy định tại Quyết định số 1599/QĐ-BHXH giao kết có giá trị thực hiện đến hết ngày 30/6/2022; thực hiện chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định tại quy chế này. Đại lý thu là tổ chức dịch vụ đủ điều kiện thì ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT cũng theo quy chế này.
Nhân viên thu của các tổ chức không ký hợp đồng theo quy chế mới, nếu có nhu cầu thì đăng ký với tổ chức dịch vụ để làm nhân viên thu và được sử dụng thẻ nhân viên đại lý thu đã cấp đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ. Các nội dung công việc mới cần được triển khai với tinh thần chủ động để đảm bảo không tác động, gây ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Về phía Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, ngoài việc triển khai hiệu quả các nội dung công việc đã được quy định, chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình thực tế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, tháo gỡ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý, để hoàn thiện hơn nữa các quy định về tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Tình hình thực tiễn, các ý kiến góp ý mang tính xây dựng, có giá trị khoa học sẽ rất quý báu để chúng ta có cơ sở tiếp tục quá trình nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật BHXH 2014.
* Trân trọng cảm ơn ông!
Tạp chí BHXH
Tham gia BHXH để tuổi già anh nhàn
TỌA ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH ...
Phóng sự “Hối hận khi rút BHXH một lần, tuổi già ...
Hình ảnh hoạt động