Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách vì người dân và Doanh nghiệp
26/07/2021 08:02 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, BHXH Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố đơn giản hóa tối đa các TTHC nhằm tiết giảm chi phí, thủ tục. Đặc biệt, đã triển khai một số dịch vụ mới, tăng cường ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi cho người dân và DN vượt khó khăn trong giai đoạn này.
Tiếp tục cắt giảm TTHC
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn Ngành tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, TTHC nhằm kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế những quy định TTHC không cần thiết, nhằm cắt giảm chi phí thời gian và tài chính cho người dân và DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và DN vượt qua khó khăn do dịch COVID-19. Đặc biệt, toàn bộ 25 TTHC của Ngành được đăng tải, cập nhật công khai trên CSDL Quốc gia về TTHC, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam, Cổng TTĐT BHXH các tỉnh, thành phố cũng như được niêm yết tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH các cấp và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Hướng dẫn NLĐ cài đặt VssID
Trong thời gian này, toàn Ngành đã giải quyết được 59.114.014 hồ sơ (đạt 98,7% so với số hồ sơ phải giải quyết). Đồng thời, đã tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; thực hiện công bố 22 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và 3 TTHC không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, có 2 TTHC liên thông với các bộ, ngành liên quan, là thủ tục “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và thủ tục “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất”.
Qua đó, có thể thấy toàn Ngành đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của Ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015 bộ TTHC của Ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC của Ngành đã góp phần giúp DN và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo quy định để phòng chống dịch COVID-19.
Đổi mới hình thức chi trả
Để tạo điều kiện và đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH cũng như đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thời gian qua, BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả, gồm: Kỳ chi trả lương hưu tháng 3-4/2021; kỳ chi trả tháng 5-6/2021 và mới đây là kỳ chi trả tháng 7-8/2021.
Theo đó, 100% BHXH tỉnh, thành phố đã chủ trì phối hợp với Bưu điện tỉnh đề xuất, báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 về phương án chi trả phù hợp với từng địa bàn và diễn biến dịch bệnh ở từng địa phương, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác chi trả.Tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển người nhận các chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu đến hết năm 2021 có khoảng 40% người nhận lương hưu, 70% người nhận các chế độ BHXH một lần và 95% người nhận trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
Đến nay, cả nước có khoảng 50% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (đạt mục tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP). Một số BHXH tỉnh, thành phố có tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị cao (trên 75%) như: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Trà Vinh, Tiền Giang… Trong đó gồm: Nhận các chế độ hàng tháng có trên 752.000 người; nhận các chế độ BHXH một lần có khoảng 371.000 người; nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp có 563.000 người...
Tích cực chuyển đổi số
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số, trong quý II/2021, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID lên phiên bản 1.5.5, trong đó bổ sung thêm nhiều tính năng như: Hệ thống thông báo tin nhắn SMS; triển khai ứng dụng đa ngôn ngữ; triển khai 4 dịch vụ công trực tiếp dành cho cá nhân trên ứng dụng; triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân trên ứng dụng… Kết quả, đến nay đã có 11,2 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng VssID trên 2 kho ứng dụng App Store và Google Play.
Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc. Theo đó, người dân khi đi KCB BHYT không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy, thay vào đó có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục khám. Cách làm này đã giúp loại bỏ, đơn giản thủ tục KCB, đồng thời người dân cũng không cần phải lo lắng việc bảo quản thẻ BHYT, quên thẻ BHYT; tính bảo mật, an toàn dữ liệu thông tin KCB được đảm bảo.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thiện, đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung của Ngành phiên bản 1.0. Đây là hệ thống dữ liệu tập trung duy nhất, đầy đủ và nhất quán được tích hợp từ các nguồn khác nhau và được lưu trữ lâu dài; giúp cho việc thống kê, phân tích, hỗ trợ ra quyết định và tối ưu hóa các hoạt động mà không ảnh hưởng đến các phần mềm nghiệp vụ…
Với vai trò là cơ quan chủ quản CSDL Quốc gia về bảo hiểm, đến nay, BHXH Việt Nam đã tích cực chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan. Trong đó, với những nỗ lực trong công tác xây dựng CSDL người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành được Bộ Công an lựa chọn, triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDL Quốc gia về dân cư. Đây là 2 trong số 6 CSDL Quốc gia quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân, được Chính phủ ưu tiên triển khai để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia.
Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL Quốc gia về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc CSDL hộ gia đình tham gia BHYT (đối với các trường hợp có dữ liệu trong CSDL Quốc gia về dân cư). Qua đó, giúp rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ CSDL Quốc gia về dân cư.
Thanh Hằng (Tạp chí BHXH)
Tham gia BHXH để tuổi già anh nhàn
TỌA ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH ...
Phóng sự “Hối hận khi rút BHXH một lần, tuổi già ...
Hình ảnh hoạt động