Linh hoạt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong "bão" dịch
06/04/2020 02:00 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp bảo đảm An sinh xã hội trước tác động của dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã khẩn trương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, một mặt đảm bảo quyền lợi cho người dân, mặt khác tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Là đơn vị dịch vụ công ích được giao tổ chức thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã kịp thời xây dựng phương án triển khai thực hiện. Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí BHXH về nội dung này
Ngày 3/4, bác Khuất Vị Hải, Hoàn Kiếm, Hà Nội (trái) được nhận gộp 02 tháng lương hưu tại nhà, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19
Trước hết, xin ông cho biết việc chuẩn bị chi trả gộp 02 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5 cũng như các giải pháp giảm thiểu tiếp xúc và tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong tổ chức chi trả lương hưu đã được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai như thế nào?
Ông Chu Quang Hào: Ngay sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, quán triệt tinh thần chỉ đạo tại chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam đã khẩn trương phối hợp bàn các phương án tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong giai đoạn dịch bệnh. Do đặc thù các đối tượng thụ hưởng chính sách là người cao tuổi – là các đối tượng rất nhạy cảm với dịch bệnh được Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo là không ra khỏi nhà và hạn chế tiếp xúc, vì vậy mục tiêu đặt ra cao nhất là phải an toàn cho người thụ hưởng đồng thời vẫn phải đảm bảo tiền lương hưu và trợ cấp BHXH đến tay người hưởng kịp thời để ổn định cuộc sống.
Xuất phát từ những yêu cầu như vậy, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã thống nhất tập trung mọi nguồn lực để tổ chức chi trả tại nhà cho người thụ hưởng, chi trả gộp tiền lương 2 tháng (T4 và T5/2020) trong 1 lần chi trả để tạo điều kiện cho người hưởng không phải đi ra ngoài rút tiền, hạn chế rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã có những văn bản chỉ đạo BHXH và Bưu điện các tỉnh khẩn trương phối hợp xây dựng phương án và báo cáo Lãnh đạo UBND các tỉnh về công tác tổ chức chi trả các chế độ ASXH trong mùa dịch bệnh.
Về phía Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty đã chỉ đạo và hướng dẫn các Bưu điện tỉnh xây dựng phương án tổ chức chi trả theo mẫu thống nhất. Trên cơ sở số lượng người hưởng tại từng địa bàn và đặc thù địa hình, các Bưu điện tỉnh phải xây dựng phương án bố trí tuyến phát chi tiết đến từng xã phường, tổ hưu trí, phương án phải cụ thể số lượng người hưởng, địa chỉ nhận, thời gian chi trả, có họ tên, số điện thoại liên hệ của nhân viên chi trả, phương án điều tiếp quỹ đảm bảo an toàn.
Bưu điện Việt Nam cũng gấp rút triển khai các ứng dụng CNTT cùng với các Tổng đài Hotline để phục vụ người hưởng đăng ký địa chỉ nhận tiền.
Về thời gian chi trả, Giám đốc Bưu điện tỉnh thống nhất với cơ quan BHXH báo cáo UBND tỉnh để quyết định thời gian chi trả phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cách ly xã hội trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, công tác chi trả sẽ được thực hiện từ ngày 16/4 đến đến hết ngày 31/5/2020.
Chúng tôi cũng thực hiện truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin, các báo đài Trung ương và địa phương, hệ thống thông tin xã phường và truyền thông tại các tổ dân phố, để người dân nắm được đầy đủ thông tin và phối hợp chặt chẽ với Bưu điện trong quá trình thực hiện chi trả lương hưu và các chế độ BHXH trong giai đoạn dịch bệnh.
Xin ông chia sẻ chi tiết hơn về quy trình các bước thực hiện tương ứng với hai nhóm đối tượng nhận tiền trực tiếp và nhóm thuộc các địa bàn bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua đó giúp người dân nhận biết và thực hiện nhanh chóng, an toàn?
Ông Chu Quang Hào: Quy trình chi trả được thực hiện thống nhất tại tất cả các địa phương theo quy định của Bưu điện Việt Nam.
Với nhóm người hưởng nhận tiền qua tài khoản thẻ ATM: Thực hiện chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người hưởng, người hưởng rút tiền tại Ngân hàng như bình thường.
Với nhóm người hưởng nhận tiền mặt tại Bưu điện: Bưu điện thực hiện chuyển tiền vào Tài khoản Thẻ chi trả của người hưởng ngay sau khi BHXH Việt Nam chuyển danh sách và tiền chi trả, người hưởng có thể sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đã được cung cấp, truy cập vào website http:// thechitra.vnpost.vn để kiểm tra số dư trong tài khoản của mình.
Trong thời gian có dịch Covid-19, để đảm bảo sự an toàn cho người hưởng, tránh tập trung đông người, từ 16/4/2020, Bưu điện tổ chức phục vụ việc lĩnh tiền lương hưu và các chế độ BHXH hàng tháng tại nhà người hưởng.
Đối với việc nhận tiền tại nhà, Bưu điện xây dựng tuyến phát trên cơ sở danh sách chi trả do cơ quan BHXH chuyển sang đã được xác định đến từng xã phường, tổ dân phố. Tuy nhiên, để đảm bảo việc chi trả tại nhà được nhanh chóng và chính xác, Bưu điện đề nghị người hưởng cung cấp thông tin chi tiết về địa chỉ số nhà, tên đường phố, số điện thoại để nhân viên chi trả tiện liên hệ. Để cung cấp thông tin, người hưởng cần chuẩn bị sẵn Thẻ/Sổ lĩnh lương hưu hoặc Thẻ Bảo hiểm y tế, số điện thoại liên hệ.
Việc cung cấp thông tin được thực hiện từ ngày 05/4 đến 14/4/2020 theo 3 phương thức:
+ Người hưởng thực hiện đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn;
+ Người hưởng gọi điện đến số điện thoại Tổng đài Hotline của Bưu điện Việt Nam 1900.545481 để các tổng đài viên tiếp nhận và ghi nhận thông tin;
+ Người hưởng gọi điện đến số điện thoại của nhân viên chi trả hoặc Bưu điện huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin xã phường, tổ dân phố).
Trường hợp người hưởng không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp được, người hưởng chủ động mang Thẻ/Sổ chi trả và giấy tờ tùy thân ra Bưu điện để lĩnh tiền. Trước khi ra, người hưởng cần liên hệ với Bưu điện (theo số điện thoại cụ thể đã thông tin tại xã, phường, tổ dân phố) hoặc điện thoại các Bưu điện huyện để được tư vấn về thời gian và địa điểm nhận tiền phù hợp, tránh tiếp xúc đông người, đảm bảo an toàn.
Để công tác phục vụ của Bưu điện được chu đáo, kịp thời, Bưu điện Việt Nam mong muốn nhận được sự phối hợp của người hưởng trong việc cung cấp các thông tin về yêu cầu nhận tiền tại nhà của người hưởng.
Đối với người hưởng thuộc các khu vực bị cách ly: Bưu điện thực hiện chi cho người hưởng sau khi thời gian cách ly kết thúc.
Để đảm bảo 1 kỳ chi trả an toàn, thuận lợi, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong thời gian này cần lưu ý thêm những vấn đề gì, thưa ông?
Ông Chu Quang Hào: Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bưu điện Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp tốt nhất để phục vụ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cả người hưởng và nhân viên chi trả.
Người hưởng các chế độ BHXH đại đa số là người cao tuổi, đã được Chính phủ khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, tránh tụ tập đông người, chính vì vậy, Bưu điện Việt Nam sẽ đảm bảo phục vụ tại nhà để người hưởng yên tâm về việc lĩnh tiền trong thời gian dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ, phối hợp của người hưởng trong việc cung cấp thông tin nhận tiền để Bưu điện phục vụ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, do phải tổ chức chi tiền tại địa chỉ người nhận nên thời gian chi trả sẽ kéo dài hơn, người hưởng có thể sẽ nhận tiền muộn hơn các tháng trước, tuy nhiên thay vì nhận lương 01 tháng, người hưởng sẽ được nhận lương của cả 02 tháng trong 1 lần lĩnh, Bưu điện Việt Nam rất mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và thông cảm của người hưởng.
Chúng tôi cũng đề nghị người hưởng thực hiện các biện pháp an toàn phòng bệnh trong quá trình nhận tiền: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và hạn chế trao đổi, tiếp xúc trong quá trình nhận tiền; thông tin ngay cho nhân viên chi trả khi có các triệu chứng của bệnh Covid 19 hoặc trong diện cách ly để có các giải pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên chi trả.
Đối với Chính quyền địa phương: Chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo, phối hợp trong suốt quá trình Bưu điện thực hiện chi trả các chính sách cho người dân trên địa bàn, tạo điều kiện để người dân nhận được các chế độ chính sách của nhà nước an toàn và kịp thời trong mùa dịch.
Đối với các Cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương: Bưu điện Việt Nam đề nghị các cơ quan truyền thông phối hợp, hỗ trợ thông tin kịp thời đến người dân cả nước về chủ trương, phương thức chi trả các chế độ ASXH trong giai đoạn dịch bệnh, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp an toàn của Chính phủ và cung cấp thông tin đầy đủ cho Bưu điện phục vụ công tác chi trả tại nhà. Bưu điện Việt Nam cũng mong được sự chia sẻ, thông cảm của các Cơ quan Truyền thông trong quá trình Ngành Bưu điện thực hiện các chính sách ASXH đến người dân đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn bệnh dịch.
Đó là những giải pháp và phương án tổng quan, còn cụ thể những hoạt động phòng, chống dịch khi chi trả sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Chu Quang Hào: Tất cả các hoạt động phục vụ người hưởng trong mùa dịch bệnh đều phải đặt yếu tố an toàn lên cao nhất. Bưu điện Việt Nam thực hiện các giải pháp phòng bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ:
Đối với chi trả tại nhà, Bưu điện thực hiện đo thân nhiệt mỗi ca cho nhân viên chi trả, có phiếu ghi kết quả do Giám đốc Bưu điện huyện ký, đóng dấu xác nhận để thông báo cho người hưởng khi cần. Đảm bảo nhân viên chi trả được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng dịch cần thiết (bắt buộc đeo khẩu trang, có thể trang bị thêm găng tay, kính, quần áo bảo hộ…tại các khu vực cần thiết). Hướng dẫn nhân viên chi trả yêu cầu người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả, giữ khoảng cách an toàn giữa người hưởng và nhân viên chi trả.
Đối với chi trả tại Bưu điện: Bưu điện trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn để phục vụ người hưởng tại các điểm chi, nhân viên chi trả được đo thân nhiệt mỗi ca và bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ người hưởng. Tại mỗi điểm chi trả bố trí ít nhất 01 nhân viên thực hiện điều tiết, phân tải người hưởng. Nhân viên hỗ trợ điều tiết có nhiệm vụ điều tiết số lượng người vào nhận tiền tại bưu cục đảm bảo quy định của Chính phủ về số lượng người tập trung tại một thời điểm, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m trong giao tiếp, xếp hàng; xịt nước rửa tay sát khuẩn đối với tất cả người hưởng trước khi vào Bưu cục/ điểm chi trả; nhắc nhở người hưởng đeo khẩu trang khi vào vào bưu cục/điểm chi trả.
Trân trọng cảm ơn ông !
Minh Đức (Tạp chí BHXH)
Tham gia BHXH để tuổi già anh nhàn
TỌA ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH ...
Phóng sự “Hối hận khi rút BHXH một lần, tuổi già ...
Hình ảnh hoạt động