Nhiều sáng kiến vì người dân
05/08/2019 04:51 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Một buổi sáng cuối tháng 7, anh Nguyễn Thanh Hảo (Bộ phận Nhân sự, Ngân hàng TMCP Quy Nhơn) mang theo nhiều sổ BHXH đến trụ sở BHXH tỉnh Bình Định. Tại bộ phận “Một cửa”, sau khi lắng nghe anh trình bày, chuyên viên của bộ phận này đã nhanh chóng xử lý.
Trong khi chờ đợi, anh Hảo chia sẻ với chúng tôi rằng: “Hiện chỉ còn mỗi việc này là phải trực tiếp đi làm, còn các chế độ ngắn hạn khác đều giao dịch bằng hồ sơ điện tử cả”. Vấn đề khiến anh Hảo phải gặp chuyên viên BHXH chính là “chốt sổ” cho NLĐ đang làm thủ tục nghỉ việc, chuyển công tác. “Trước đây phải giáp mặt thường xuyên để giải quyết chế độ, chính sách ngắn hạn, dài hạn cho NLĐ, nay thì ít phải đến cơ quan BHXH lắm. Giao dịch điện tử, rồi gửi qua Bưu điện nên thường nghe được giọng các anh chị BHXH qua điện thoại thôi”- anh Hảo cười vui.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh Bình Định và BHXH các huyện, thành phố đã tiếp nhận hơn 35.500 hồ sơ giao dịch các loại (gồm cả giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ Bưu chính). Trong đó, cơ quan BHXH đã giải quyết được hơn 35.000 hồ sơ và không có hồ sơ nào trễ hạn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tinh thần cải cách TTHC đang “dâng cao” trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Chị Phan Thị San- cán bộ BHXH TX.An Nhơn đang ấp ủ ý tưởng xây dựng hệ thống CSDL trực tuyến phục vụ người dân mua thẻ BHYT hộ gia đình. “Em muốn cả người dân, đại lý và cơ quan BHXH đều khỏe, đỡ mất thời gian”- chị San hào hứng nói. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Nhã- Phó Giám đốc phụ trách BHXH TX.An Nhơn cũng mấy năm liền đưa ra sáng kiến hỗ trợ công tác cải cách TTHC, trong đó có giải pháp “tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân giao dịch về BHXH, BHYT”.
Đáng chú ý, chị Trần Cẩm Linh và anh Nguyễn Văn Hướng (BHXH huyện Tây Sơn) đã cùng chung ý tưởng và bắt tay xây dựng giải pháp “Thông báo giá trị sử dụng thẻ BHYT thông qua điện thoại cho các đối tượng được ngân sách hỗ trợ mức đóng và hộ gia đình tự đóng”. Không chịu kém, chị Hồ Thị Diễm (BHXH huyện Tuy Phước) cũng ấp ủ ứng dụng CNTT trong việc “vận động, nhắc nhở người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện thông qua điện thoại và SMS”.
Theo ông Võ Năm- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định, bên cạnh kiện toàn tổ chức bộ máy và liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, BHXH tỉnh còn khuyến khích các CCVC đề xuất các sáng kiến, giải pháp để áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là cải cách TTHC để người dân, DN thêm hài lòng. “Chúng tôi liên tục rà soát các TTHC và tiếp nhận ý kiến phản ánh để giải quyết, đảm bảo đúng trình tự, công khai, minh bạch…”- ông Võ Năm chia sẻ.
Thanh Giang (Báo BHXH)
Tham gia BHXH để tuổi già anh nhàn
TỌA ĐÀM VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH ...
Phóng sự “Hối hận khi rút BHXH một lần, tuổi già ...
Hình ảnh hoạt động